|
![](http://www.dungdong.com/rd/22021986.png)
วิธีการสร้าง Brand Awareness ด้วยการ ทำปฏิทิน ให้เป็นสื่อ
ปฏิทินมีไว้ดูวันที่ เดือน ปี และมีไว้สำหรับการสร้างแผนการ เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความจำเป็นและทุกๆ ที่อาศัย ทุกๆ ที่ล้วนแล้วแต่จำต้องมีปฏิทินทั้งหมด เรียกได้ว่า แห่งไหนมีคน ที่นั่นมีปฏิทิน ดังนั้นปฏิทินจึงสามารถนำมาทำเป็นสื่อ เพื่อให้เกิดการจำ รับรู้ ถึงการมีอยู่ของแบรนด์ธุรกิจ ที่เรียกว่าการจัดทำ Brand Awareness ได้เป็นอย่างดี แต่ก็จริง ที่ว่าช่วงปัจจุบันมีสื่อสมัยใหม่ต่างๆ จำนวนมากที่คนส่วนใหญ่ใช้ เช่น internet , การโฆษณาทางโทรทัศน์ หรืออื่นๆ แต่... ท่านตระหนักไหมว่าบางบ้านไม่มีโทรทัศน์แล้ว เพราะเขาสามารถดูรายการทีวีได้จากทาง internet แต่ในเวลาเดียวกัน ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ได้เข้าถึงการใช้งาน internet จะเป็นด้วยบริเวณๆ ไม่มีคลื่น หรือค่าใช้จ่าย หรือความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน ก็เป็นเหตุได้ทั้งสิ้น แต่ที่สำคัญที่สุด เวลาคุณดูโทรทัศน์ หรือเล่น internet คุณชอบดูโฆษณาทางสื่อนั้นๆ หรือไม่ !? คำตอบคงมีไม่มากนักที่จะบอกว่า “ชอบ” ถ้าเป็นโทรทัศน์เวลาโฆษณาออกขั้นรายการ กดรีโมทเปลี่ยนช่อง ถ้าเป็น internet กด Skip Ads ! นี่เป็นพฤติกรรมที่เชื่อว่าตัวคุณเองสามารถตอบคำถามคำถามนี้ได้ดี... แต่ มีอาคารบ้านเรือนไหนบ้างไม่มีปฏิทิน ? มีใครบ้างไม่ดูปฏิทิน ? มีใครบ้างที่ใช้ปฏิทินไม่เป็น !? จุดแข็งของการ ทำปฏิทิน ให้กลายเป็นเป็นสื่อ เพื่อสร้าง Brand Awareness ก็คือ มัน ราคาย่อมเยา ใช้งานง่าย และทุกคนต้องดูบ่อย !
การที่เรานำภาพตราสินค้า หรือชื่อแบรนด์ของเราไปใส่ไว้บนปฏิทิน ทำให้เกิดการนึกออกและรับรู้ ถึงการคงอยู่ของเราได้แน่นอน เพียงแต่ในการนำเสนอต้องมีกรรมวิธีที่ไม่โฉ่งฉ่างจนไม่น่าดู หรือเอาเรื่องที่ไม่เกี่ยวเนื่องหรือสื่อความหมายถึงแบรนด์เลยเข้ามาใส่ เช่น ปฏิทินของร้านทองบางแห่ง ที่ภาพบนปฏิทินไม่มีอะไรเกี่ยวเนื่องกับร้านทองเลย เป็นภาพดารายืนยิ้มกอดเอวกัน หรือภาพทิวทัศน์ที่ไม่มีที่มาที่ไป ซึ่งมันไม่เกี่ยวอะไรเลยกับร้านทอง ถ้าทำออกมาดังนี้ คนย่อมไม่เกิดความรับรู้หรือจดจำเรื่องราวใดๆ เกี่ยวร้านทองแห่งนั้นทั้งสิ้น ! แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นการทำการตลาดเพื่อสร้าง สร้าง Brand Awareness
ลักษณะปฏิทิน เป็นสิ่งแรกที่คุณต้องทบทวน ว่าคุณต้องการสื่อสารอะไรออกไป ต้องการให้ผู้เห็นระลึกได้ หรือเกิดความรู้สึกเชื่ออย่างไรกับตราสินค้าของเรา หากไม่มีความเชี่ยวชาญคุณต้องหาข้อมูลหรืออาจะไปติดต่อ โรงพิมพ์ ที่มีประสบการณ์รับทำปฏิทิน เพื่อให้เขาช่วยสร้างปฏิทินออกมาในรูปแบบของสื่อ ที่จะทำให้คนสนใจและรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์สินค้า
นี่ถึงจะเป็นการใช้งานที่สมควรและมีคุณค่าในการ ทำปฏิทิน เพื่อสร้าง Brand Awareness ให้กับยี่ห้อสินค้าของเรา
|
|