Google Keyword Planner หรือ Keyword Planner
คือ เครื่องมือที่ใช้สำหรับตรวจสอบคำค้นหาบน Google Search Engine ที่มีให้ใช้บริการฟรีบน Google Ads โดยจะเหมาะสำหรับนักการตลาดดิจิตอล ที่ต้องการสร้างคอนเทนต์ หรือบทความ ให้ติดอันดับการทำ SEO (Search Engine Optimization) และต้องการทำโฆษณา SEM (Search Engine Marketing) บน Google Ads ซึ่งจะสามารถตรวจสอบได้ว่า ในแต่ละเดือนการค้นหาของคำนั้นๆมีปริมาณเท่าไหร่ อยู่ในกระแสคำค้นหาในปัจจุบันหรือไม่ มีคู่แข่งมาก หรือน้อยแค่ไหน ที่ใช้คำนั้นอยู่ ซึ่งหากต้องการสร้างคอนเทนต์ติดอันดับ และต้องการเพิ่ม Traffic ให้แก่เว็บไซต์ การใช้เครื่องมือ Keyword Planner จะช่วยให้เข้าใจถึงสิ่งที่ผู้บริโภคและคนทั่วไปกำลังต้องการ รวมไปถึงเทรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังอยู่ในกระแสช่วงนั้นอีกด้วย
เริ่มต้นใช้งาน Google Keyword Planner
สำหรับการเริ่มใช้งานนั้น จะต้องเข้าใช้ผ่าน Google Ads สามารถเข้าใช้งานได้โดยจำเป็นจะต้องมี Google Account กันเสียก่อน ซึ่งสามารถเข้าใช้ด้วยบัญชีส่วนตัว หรือบัญชีสำหรับธุรกิจก็ได้
วิธีใช้งาน Google Keyword Planner
หลังจากที่มี Google Account กันแล้ว การเข้าใช้งาน Keyword Planner ในครั้งแรก สามารถเข้าได้ที่ Tools & Settings ที่อยู่ในแถบด้านบนของ Google Ads โดยจะแสดงเครื่องมือที่มีทั้งหมด และการตั้งค่าบัญชี และเลือกที่ Keyword Planner ที่อยู่ในช่องแรก (PLANNING)
เมื่อเข้ามาแล้ว Google Ads จะมีการแบ่งวิธีหา Keyword อยู่ 2 รูปแบบ