คือ การทำการตลาดบนเครื่องมือเกี่ยวกับการค้นหา Search Engine เช่น Google.com, Bing.com หรือ Yahoo.com โดยจะเป็นคำที่รวบรวมเอาคำว่า SEO และ PPC มานิยามอยู่ในคำเดียวกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วคนนิยมเรียกคำว่า SEM เป็น PPC ที่หมายถึงการซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกบนหน้าการค้นหาเมื่อมีการค้นหา Keyword ตามที่ได้กำหนดไว้ สามารถสังเกตได้จากคำว่า AD ที่ปรากฏอยู่หน้าชื่อเว็บไซต์ของเราโดยเราจะเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิกเข้ามาที่โฆษณาของเรา
Google Ads
คือ เครื่องมือในการทำโฆษณาในเครือข่ายของ Google หรือ Google Adwords ที่เรียกในอดีตโดยจะรวบรวมเอาการทำโฆษณาแต่ละแบบแยกย่อยไปอีกหลายอย่างตามประเภทของการทำโฆษณาหรือวัตถุประสงค์ที่ต้องการไว้ในที่เดียว เช่น Search Ads, GDN, Video Ads, Shopping Ads และ App Install Ads โดย Google Ads คือจะยังมีเครื่องมือที่ให้ใช้มากกว่าแค่การทำแค่โฆษณาจากการสร้างแคมเปญเพียงอย่างเดียว อย่างการวางรูปแบบคำค้นหาที่นิยมใช้ในปัจจุบันโดยใช้ Keyword Planner และยังมีเครื่องมือในการวางกลยุทธ์การทำโฆษณาที่ให้ใช้กันอีกหลายอย่างเช่น Google Analytics คือเครื่องมือที่มีความสำคัญมากเช่นกัน
Google Analytics
คือ เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลบนเครือข่ายและเว็บไซต์ของเรา ผ่านการประมวลผลของระบบข้อมูลใน Google เพื่อใช้ในการอ่านค่ารายงานผลต่างๆบนเว็บไซต์ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง พฤติกรรมของลูกค้าบนเว็บไซต์เรามีความเคลื่อนไหวอย่างไร ควรปรับหรือควรแก้โฆษณาของเราต่อไปแบบไหนผ่านการอ่านข้อมูลรายงานผลบน Google Analytics คืออีกหนึ่งเครื่องมือที่จำเป็นอย่างมากในการทำโฆษณาบนโลกดิจิตอล